Ngày nghỉ cuối tuần

GIA ĐÌNHNHẬT KÝ

Kiều & Hùng

7/4/2023

Cuối tuần cả nhà tôi chất nhau lên xe về quê ngoại. Tuần này có thằng cháu ở xa về chơi nên cả nhà cùng về họp mặt cho đông vui. Tôi đi cùng đứa em họ và hai đứa cháu. Chúng tôi khởi hành lúc 5 giờ sáng để đi cho kịp trời mát, tôi đem hai đứa nhỏ ra xe cho chúng ngủ tiếp, còn mình thì cứ đi. Dọc đường có ghé quán cơm tấm ăn sáng, nghỉ chân và đi vệ sinh. Bọn trẻ lên xe là ngủ, tới nhà gọi dậy nên không đứa nào bị mệt. Em Bu hôm trước còn năn nỉ tôi cho đi xe giường nằm, không muốn đi xe nhỏ do nó bị say xe. Chúng tôi đến nhà ngoại vừa kịp trước bữa ăn trưa.

Mẹ đã chuẩn bị bữa trưa với các món yêu thích cho mấy đứa cháu, tôi cũng được ké phần, nào là thịt nướng, cánh gà chiên bột, tôm hấp và cua gam mặn. Mẹ tôi nói thằng cháu nội ăn kiêng, chế độ ăn rất ít cơm và chất bột đường nên phải tăng cường làm các món ăn có tôm cua, thịt cá cho nó. Ăn uống no say xong người lớn thì dọn dẹp, mấy đứa nhỏ thì tụ lại chơi ipad. Chiều hôm đó mưa to, có giông gió lớn, ai cũng trốn trong nhà. Mẹ lại tiếp tục chuẩn bị bữa chiều, là lẩu bao tử nấu tiêu ăn với bún. Trời mưa kéo dài đến lúc sụp tối, nguyên xóm bị cúp điện tối thui. Cả nhà quây quần bày biện bữa tối bên các cây đèn pin sạc dự phòng. Đứa em thứ tư phải đội áo mưa chạy xe về nhà cho kịp bữa cơm chiều với các con nó ở nhà. Các thành viên còn lại trong gia đình cùng ăn tối dưới ánh đèn lờ mờ nhìn rất thơ mộng, gợi nhớ về những ngày xưa còn nhỏ sinh hoạt dưới ngọn đèn dầu. Lúc đó cảm giác thật gần gũi và ấm áp.

Ăn xong, bọn trẻ rút nhanh về phòng không thấy bóng dáng đâu, chắc lại chơi game. Em gái út lo rửa chén, tôi quét nhà, lau bếp xong ngồi tán dóc với nó. Buổi tối nói năm ba câu chuyện rồi tôi đi ngủ sớm vì cả ngày hôm đó lái xe liên tục 5 tiếng đồng hồ nên cũng hơi mệt. Thằng cháu nội yêu quý của mẹ tôi thì lo đi tập gym. Nó rất siêng năng, tập không bỏ ngày nào, mỗi ngày tập một đến hai giờ đồng hồ ở phòng tập. Cha tôi tự hào có thằng cháu siêng tập luyện cho sức khỏe giống ông nội.

Sáng hôm sau thức dậy lại tiếp tục ăn và chuẩn bị đồ ăn. Tôi dự định ăn cơm trưa sớm rồi bắt đầu về lại Sài Gòn lúc 12 giờ. Về tối sợ mưa và kẹt xe vì mấy bữa nay chiều nào cũng mưa to và cuối tuần thì hay bị kẹt xe trên đường cao tốc, nên tranh thủ đi sớm chút. Cả buổi sáng mẹ chuẩn bị đồ ăn cho tôi mang đi, món ăn của hai thằng cháu ngoại đặt hàng trước như cá ba sa, tôm sú, cánh gà chiên và thịt sườn. Ngoài ra còn có mớ rau muống đồng và hai trái đu đủ của vườn nhà ông ngoại. Tất cả đồ đạc chất đầy một thùng để trong cốp xe chở về nhà. Nói chung món nào chở được là đưa vô hết, chỉ còn thiếu bao gạo thôi. Sau bữa cơm trưa, chúng tôi nhanh chóng chia tay gia đình ra xe về. Trời cũng bắt đầu mưa, bốn bề mây đen che phủ. Tôi rước đứa em họ ở điểm hẹn, gặp nó cũng khệ nệ giỏ đồ và một túi đồ ăn mợ tôi làm cho nó đem theo. Tôi nghĩ mai mốt có đổi xe chắc mua loại xe tải hoặc loại có thùng chở đồ phía sau lớn chút để cộ hết đồ ăn nhà ngoại cho mỗi khi về chơi.

Buổi chiều về trời mưa tầm tã, trên đường xe đông nên không dám đi nhanh nhưng được cái không bị kẹt xe. Đường mưa ngập nước, xe chạy nước văng tung tóe mù trời. Mưa suốt, trời mát nên mấy đứa nhỏ ngủ êm ru. Chúng tôi về tới nhà lúc 5 giờ chiều, bày đồ ăn đem ở nhà lên để ăn bữa tối. Chợt nhớ lại hình ảnh mẹ đã cất công chuẩn bị những món yêu thích cho con mình, cháu mình, gởi gắm biết bao tình yêu thương trong đó. Mẹ không còn nhanh nhẹn như trước, bước đi khập khiễng do chân bị đau nhưng mẹ không chịu ngồi nghỉ mà lo làm hết món này đến món khác. Mẹ nói con cháu về chơi đông đủ mẹ vui lắm. Tình thương của cha mẹ với các con cháu lúc nào cũng bao la và ấm áp. Vậy mà có lúc còn bị hiểu sai đi.

Kết thúc hai ngày cuối tuần sum họp vui vẻ bên gia đình. Giờ thì ngủ một giấc lấy sức mai đi cày tiếp!